ราชบัณฑิต วันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๒ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ทางวิทยวิธี ประเภทวิชาศึกษาศาสตร์ สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง
ตำแหน่งสำคัญในราชบัณฑิตยสถาน/ราชบัณฑิตยสภา
– ราชบัณฑิตที่ปรึกษา (๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๘–๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐ และ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒– ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔)
– ประธานกรรมการ ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. ๒๕๕๘–๒๕๖๐)
– กรรมการและที่ปรึกษา ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ร่วมสมัย (พ.ศ. ๒๕๖๐–ปัจจุบัน)
– กรรมการและที่ปรึกษา ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ (พ.ศ. ๒๕๕๘–ปัจจุบัน)
– กรรมการและที่ปรึกษา ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์จิตวิทยา (พ.ศ. ๒๕๘๘–ปัจจุบัน)
ประวัติการศึกษา
– อักษรศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๔๙๖)
– ครุศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญรางวัลคะแนนเยี่ยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๔๙๘)
– M.S. in Education มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. ๒๕๑๒)
ประวัติการทำงานวิชาการ
– ศาสตราจารย์ ระดับ ๑๐ ภาควิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๔๙๘–๒๕๓๖)
– หัวหน้าโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยแก่เยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๔๒๗–๒๕๓๕)
– ประธานโครงการค่ายภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สำหรับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ (พ.ศ. ๒๕๓๗–๒๕๓๙)
– ผู้เชี่ยวชาญ : ศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. ๒๕๓๙–๒๕๔๔)
– กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
– กรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการนโยบายกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
– กรรมการบริหารและสาราณียกร สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ประวัติการทำงานบริหาร
– หัวหน้าภาควิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ (พ.ศ. ๒๕๒๐–๒๕๒๓)
– กรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๒๒–๒๕๒๓)
– กรรมการสถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๓๐–๒๕๓๔)
ผลงานวิชาการ
– การสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, ๒๕๓๑
– การอบรมเลี้ยงดูเด็กตามวิถีชีวิตไทย : การศึกษาเชิงมานุษยวิทยา. (ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๓๓
– ภูมิปัญญาไทยด้านการศึกษา. ภาควิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๓๔
– ปรีชาญาณสยาม : บทวิเคราะห์ด้านการศึกษา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๓๕
– การพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์. โครงการกิตติเมธี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, ๒๕๔๑
– หลักบูรณาการทางการศึกษาตามนัยแห่งพุทธธรรม. โครงการกิตติเมธี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,
๒๕๔๓
ผลงานวิชาชีพ
– เขียนบทความวิชาการและบรรยายปาฐกถาในการประชุมระดับชาติและระดับนานาชาติ
ความเชี่ยวชาญ
– หลักสูตรและการสอนระดับประถมศึกษาและระดับอุดมศึกษา
– การสร้างเสริมและปลูกฝังคุณธรรมแก่เด็กและเยาวชน
– การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
เกียรติคุณที่ได้รับ
– บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาการพัฒนาสังคม ด้านการศึกษา สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ
– บุคลากรดีเด่นประเภทความเป็นครู จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๓๘)
– ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (พ.ศ. ๒๕๕๒)
– ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (หลักสูตรและการสอน) มหาวิทยาลัยรามคำแหง (พ.ศ. ๒๕๕๒)
– พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๕๓)
– กิตติเมธี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (พ.ศ. ๒๕๔๑)
– รางวัลวัฒนคุณาธร กระทรวงวัฒนธรรม (พ.ศ. ๒๕๕๙)
– รางวัลพุทธคุณูปการ กาญจนเกียรติคุณ สภาผู้แทนราษฎร (พ.ศ. ๒๕๕๙)
– รางวัลค่าของแผ่นดิน ด้านการศึกษาของชุมชน สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑)
เครื่องราชอิสริยาภรณ์
– มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) (๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๓)
– มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) (๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๘)
– เหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ประจำปี ๒๕๔๗