ราชบัณฑิต วันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๙ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์มาตรฐานและคุณภาพทางการศึกษา ประเภทวิชาศึกษาศาสตร์ สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง
ตำแหน่งสำคัญในราชบัณฑิตยสถาน/ราชบัณฑิตยสภา
– กรรมการ ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ (พ.ศ. ๒๕๔๖–๒๕๕๕)
– กรรมการ ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ร่วมสมัย (พ.ศ. ๒๕๕๕–๒๕๖๑)
– ประธานกรรมการ ในคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ร่วมสมัย (พ.ศ. ๒๕๖๒–ปัจจุบัน)
ประวัติการศึกษา
– ครุศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. ๒๕๐๙)
– M.A. in Ed., Chico State College, แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. ๒๕๑๓)
– Ph.D. (Curriculum & Instruction) มหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตต สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. ๒๕๑๕)
ประวัติการทำงานวิชาการ
– อาจารย์ประจำโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม (พ.ศ. ๒๕๐๙–๒๕๑๐)
– Teaching Assistant ปฏิบัติงานในโรงเรียนอนุบาลของ Chico State College รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. ๒๕๑๑–๒๕๑๓)
– Teaching Associate ปฏิบัติงานสอนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ณ College of Education มหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตต สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. ๒๕๑๓–๒๕๑๕)
– อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปฏิบัติการสอน (สาขาประถมศึกษา) ในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท (พ.ศ. ๒๕๑๕–๒๕๒๐)
– รองศาสตราจารย์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปฏิบัติการสอนในระดับปริญญาโท (สาขาประถมศึกษา) และระดับปริญญาเอก (สาขาหลักสูตรและการสอน) (พ.ศ. ๒๕๒๐–๒๕๔๘)
– ทำงานด้านวิจัยทางด้านการศึกษา ครอบคลุมทุกระดับการศึกษา มีผลงานวิจัยรวม ๒๑ เรื่อง
– เขียนตำราละหนังสือตีพิมพ์เผยแพร่ รวม ๔๐ เล่ม
– เขียนหนังสือวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ รวม ๔ เล่ม
– เขียนบทความตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการ (ไทย) ประมาณ ๑๓๐ เรื่อง และในวารสารวิชาการ (ภาษาอังกฤษ) รวม ๑๐ เรื่อง
– เป็นวิทยากร ผู้จัดการอบรม ที่ปรึกษาทางวิชาการ ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
ประวัติการทำงานบริหาร
– หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยการศึกษาปฐมวัย (พ.ศ. ๒๕๒๗–๒๕๓๐)
– หัวหน้าภาควิชาประถมศึกษา (พ.ศ. ๒๕๒๖–๒๕๓๐)
– รองคณบดีฝ่ายวิจัย (พ.ศ. ๒๕๓๕–๒๕๓๙)
– ประธานสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พ.ศ. ๒๕๒๖–๒๕๒๘ และ ๒๕๔๗–๒๕๓๘)
ผลงานวิชาการ
ก. หนังสือ
– การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม : จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ (พ.ศ. ๒๕๔๒)
– วิทยาการด้านการคิด (พ.ศ. ๒๕๔๔)
– ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (พ.ศ. ๒๕๔๔)
– กลุ่มสัมพันธ์เพื่อการทำงานและการจัดการเรียนการสอน (พ.ศ. ๒๕๔๕)
– กระบวนการเรียนรู้ : ความหมาย แนวทางการพัฒนา และปัญหาข้องใจ (พ.ศ. ๒๕๔๕)
– เก้าก้าวในการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและการสังเคราะห์งานวิจัย (พ.ศ. ๒๕๔๖)
– การปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน : เรื่องยากที่ทำได้จริง ! (พ.ศ. ๒๕๔๘)
– ถอดรหัสปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การสอนกระบวนการคิด (พ.ศ. ๒๕๕๘)
– สัมมนาอารมณ์ : เวทีแห่งเรื่องราวของการแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง (พ.ศ. ๒๕๖๑)
– การฝึกทักษะกลุ่มสัมพันธ์และการรับรู้แก่อาจารย์สถาบันฝึกหัดครู (พ.ศ. ๒๕๑๖–๒๕๒๐)
ข. งานวิจัย
– การพัฒนาและทดลองใช้รูปแบบการฝึกทักษะการทำงานกลุ่มสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา (พ.ศ. ๒๕๒๖–๒๕๓๒)
– การพัฒนาหลักการและรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย (พ.ศ. ๒๕๒๘–๒๕๓๖)
– การนำเสนอรูปแบบเสริมสร้างทักษะการคิดขั้นสูงของนิสิตนักศึกษาครูระดับปริญญาตรี สำหรับหลักสูตรครุศึกษา (พ.ศ. ๒๕๔๓–๒๕๔๔)
– การวิจัยและพัฒนารูปแบบการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน (พ.ศ. ๒๕๔๔–๒๕๔๗)
– การวิจัยและพัฒนากรอบสมรรถนะผู้เรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น สำหรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (พ.ศ. ๒๕๖๑)
ความเชี่ยวชาญ
การพัฒนาหลักสูตรและการสอน การประถมศึกษา การพัฒนาคุณธรรม การวิจัยทางการศึกษา
เกียรติคุณที่ได้รับ
– รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น (๒๕๒๑) และรางวัลผลงานวิจัยดี (๒๕๓๔) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– นักการประถมศึกษาดีเด่น (๒๕๒๗) จากสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
– โล่ประกาศเกียรติคุณจาก World Council for Curriculum and Instruction (WCCI) (๒๕๔๑)
– รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ดีเด่น ระดับหน่วยงานที่สังกัด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (๒๕๔๔)
– รางวัล Shoji Award จาก World Council for Curriculum and Instruction (WCCI) (๒๕๔๔)
– รางวัลอาจารย์แบบอย่าง จากสภาคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (๒๕๔๔)
– โล่ประกาศเกียรติคุณผลงานวิจัยดีเด่น ประจำปี ๒๕๔๗ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
– โล่ประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าเกียรติยศ ประจำปี ๒๕๕๐ จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– โล่ยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นปูชนียาจารย์ จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๕๕
– โล่ประกาศเกียรติคุณนักเรียนเก่าดีเด่น จากสมาคมนักเรียนเก่าเรยีนาเชลีวิทยาลัย ประจำปี ๒๕๖๑
– รางวัล Angela Award 2019 รางวัลเกียรติคุณเซอร์เวียม ประจำปี ๒๕๖๒ จาก Inter Ursuline Student Community (Thailand) ในฐานะผู้ที่ได้ทำประโยชน์แก่สังคม สอดคล้องกับจิตตารมณ์เซอร์เวียมของโรงเรียนอุร์สุลิน
– ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ปี ๒๕๖๓ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
เครื่องราชอิสริยาภรณ์
– มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) (๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙)